วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

ดินแดนสุดอัศจรรย์...เขาน้ำค้าง

ทริปนี้เป็นทริปเดินทางต่อจาก ทริปทะเลบันครับ พอพวกเราอำลา อช.ทะเลบันแล้ว เราก็มีนัดกับพี่หนูใจดี ที่จะพาพวกเรา 3 ชีวิตที่เหลือไปเที่ยวต่อที่บ้านพี่เค้า เรามุ่งหน้าสู่ อ.นาทวี โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง การมาเที่ยวที่นี่ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไปอีกรูปแบบหนึ่ง หลังจากที่เราไปเที่ยวทะเล เที่ยวป่ากันมาแล้ว ที่นี่เป็นอุโมงค์ที่ถูกขุด และสร้างขึ้นด้วยน้ำมือของมนุษย์ โดยถูกสร้างอยู่ใต้ดิน เป็นที่น่าอัศจรรย์ที่ภายในถูกขุดแต่งไว้กว้างใหญ่พอสมควรทีเดียว และมีการทำทางออกไว้หลายช่องทาง จึงไม่แปลกใจเลยที่จะบอกว่า ที่นี่เคยถูกใช้เป็นฐานปฏิบัติการของอดีตโจรจีนคอมมิวนิตส์ที่ใหญ่ที่สุดมาก่อน เราไปตามรอยอดีตกันเลยดีกว่าครับ.




ภาพเก่าๆ ของอดีต จ.ค.ม.

แต่เดิมเขาน้ำค้างเคยเป็นเขตหวงห้ามมานานกว่า 40 ปี เพราะถูกยึดครองโดยผู้ก่อการร้ายโจรจีนคอมมิวนิตส์มลายา ( จ.ค.ม. ) เริ่มตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยภูมิประเทศ ด้วยภูมิประเทศของเขาน้ำค้างเป็นถิ่นทุรกันดาร เทือกเขาสลับซับซ้อน ทำให้เป็นฐานปฏิการใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโจรจีนคอมมิวนิสต์
อาวุธที่เคยถูกใช้ในอดีต

แต่ในที่สุดจากการปฏิบัติการตามแผนยุทธการใต้ร่มเย็น โดยนำนโยบายการเมือง นำการทหารกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยทหารผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่43 ( พตท.43 ) ก็สามารถเข้ายึดค่ายปฏิบัติการของโจรจีนคอมมิวนิสต์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2533 ทำให้โจรจีนคอมมิวนิสต์สลายตัวไปในที่สุด
อุโมงค์เขาน้ำค้าง

อุโมงค์ปิยมิตร 5 หรืออุโมงค์เขาน้ำค้าง เป็นอุโมงค์ที่โจรจีนคอมมิวนิตส์ขุดเจาะเข้าไปในภูเขา เป็นฐานที่มั่น หรือฐานปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดของ จ.ค.ม. ในภาคใต้ อาศัยแรงงานทั้งชาย และหญิงช่วยกันขุดตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 เป็นเวลา 2 ปี จึงสำเร็จ อุโมงค์มีความยาวถึง 1,500 เมตร ภายในแบ่งเป็น 3 ชั้น มีช่องทางเข้าออก 16 ช่อง ภายในกว้างขวาง สามารถเดินเชื่อมต่อถึงกันได้ แบ่งเป็นห้องประชุม ห้องธุรการ ห้องผ่าตัด ห้องครัว สนามยิงปืน สนามหัดขี่มอเตอร์ไซด์ โรงงิ้ว ฯลฯ

นับเป็นการก่อสร้างที่น่าทึ่ง เพราะเป็นเรื่องที่ยากลำบากไม่น้อย ในการใช้แรงงานคนขุดลงไปในชั้นดินที่มีความแข็ง ระยะทางเป็นกิโล รวมถึงต้องมีการออกแบบที่ดีพอ ในเรื่องของระบบระบายอากาศ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในอุโมงค์รู้สึกสบาย ไม่อึดอัด อีกทั้งยังมีห้องอีกมากมายที่ไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ภายในอุโมงค์แห่งนี้ได้
ห้องประชุม

ห้องโทรสาร

เห็ด

มีเจ้าเห็ดแปลกๆ มาขึ้นอยู่ในนี้ด้วย อยู่ด้านบนของอุโมงค์เฉียดหัวพวกเราไปนิดเดียว
อุโมงค์เขาน้ำค้าง
สนามยิงปืน
ถังเก็บเสบียง

มาถึงเรื่องปากเรื่องท้องกันบ้าง นี่เป็นถังเก็บเสบียง ซึ่งปกติ เค้าจะฝังมันอยู่ใต้ดินอย่างที่เห็นนี่ล่ะครับ
ห้องครัวสำรอง

ห้องผ่าตัด

น้ำตกวังหลวงพรหม

น้ำตกวังหลวงพรหม มี 2 ชั้น โดยเฉพาะชั้นที่เห็นเนี่ย เป็นชั้นที่ 2 น้ำเยอะดี ขนาดหน้าแล้งนะเนี่ย
คนแถวนี้เค้าบอกว่ายังน้อยไปหน่อย แต่แค่นี้ก็เล่นกันมันส์แล้ว
น้ำตกวังหลวงพรหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น