วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

ผจญภัยบนเกาะ...เสาะหารองเท้านารีขาวชุมพร

ทริปนี้เดินทางไปเสาะหากล้วยไม้รองเท้านารีกันต่อครับ โดยทริปนี้เราเดินทางกันไกลขึ้นลงสู่ จ.ชุมพร แหล่งต้นกำเนิดของ “รองเท้านารีขาวชุมพร” ซึ่งนับวันจะยิ่งหายากมากขึ้น จุดหมายปลายทางของทริปนี้อยู่ที่ อ.ปะทิว ชื่อทริปก็บอกอยู่แล้วครับ ว่า “ผจญภัยบนเกาะ” เมื่อช่วงต้นปีผมพาไปเที่ยวดำน้ำชมปะการังตามหมู่เกาะน้อยใหญ่ ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรกันมาแล้ว ครั้งนี้ก็จะพาขึ้นเกาะอีกครับ แต่พาไปเดินป่าตกสำรวจกันที่ “เกาะเวียง” เกาะซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียงแค่ 3 กม. แต่ใครจะรู้ครับว่าบนเกาะแห่งนี้ ยังคงมีความบริสุทธิ์ของธรรมชาติซุกซ่อนไว้อยู่มากมาย นอกจากจะเป็นแหล่งของพันธุ์ไม้หายากแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งที่อยู่ของ “นกกาฮัง” หนึ่งในสายพันธุ์ของนกเงือก ซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะมากมายเลยทีเดียว และครั้งนี้พวกผมก็ได้เจอกับพวกมันด้วย แต่เสียดายที่ไม่สามารถถ่ายภาพมาให้ชมกันได้ เพราะการเดินทางครั้งนี้อุปสรรคของเราก็ คือ สายฝน แต่พวกเราก็ไม่ท้อครับ


เกาะเวียง


เมื่อขึ้นเกาะกันแล้ว ก็มุ่งหน้าขึ้นเขา ไต่หน้าผามหาโหด ตามหา “รองเท้านารีขาวชุมพร” แต่ด้วยภาวะฝนกระหน่ำก็ทำให้เราเจอดอกงามๆ ของมันเพียงแค่ดอกเดียว เนื่องจากดอกอื่นๆ คงจะโรยไปตอนช่วงฝนกระหน่ำก่อนหน้าที่พวกเราจะไป

ยามค่ำคืน เรานอนกางมุ้งบนใต้ถุนบ้านริมทะเลบนเกาะเวียง บรรยากาศเยี่ยมไปเลยครับ ที่นี่ไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม ไม่มีทีวี มีแต่แสงสีส้มของหลอดทังสเตน หลังมื้อค่ำแสนอร่อย เราก็นั่งคุย นั่งเล่นกันซักพัก ก่อนนอนหลับไปด้วยความเพลีย จากการลุยเมื่อช่วงเช้า

ถึงแม้เราจะไม่ค่อยสมหวังกับการตามหา “รองเท้านารีขาวชุมพร” ซักเท่าไหร่ แต่ใน อ.ปะทิว แห่งนี้ก็ยังมีที่เที่ยวเด็ดๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะครับ ที่ไม่ควรพลาดเลย คือ ที่ “เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าถ้ำเขาพลู” ถิ่นที่อยู่อาศัยและแหล่งอนุรักษ์ของเจ้า “ค่างแว่นถิ่นใต้” สัตว์ป่าเจ้าถิ่นที่แสนเชื่อง และน่ารัก

มาถึงชุมพรทั้งที ไม่เที่ยวทะเลก็คงไม่ได้ครับ ที่ อ.ปะทิว มีชายหาดสีขาว กับน้ำทะเลเขียวใส ที่ “หาดทุ่งซาง” และ “อ่าวทุ่งทราย” บรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลก็น่าเล่นมากเลยครับ

ส่งท้ายก่อนออกจาก ปะทิว กันที่ “หนึ่งในสยาม เนินทรายงามชุมพร” เนินทรายที่สูงกว่า 30 เมตร ริมทะเล ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากอิทธิพลของพายุรุนแรงริมฝั่งทะเลในฤดูมรสุมที่พัดพาทรายมาทับถมกันกลายเป็นเนินเขาย่อมๆ และด้วยอิทธิพลของความแห้งแล้ง และแสงแดดกล้านอกฤดูมรสุมทำให้มีลักษณะธรรมชาติบริเวณนี้เหมือนทะเลทรายเลยครับ ที่นี่มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเนินทรายงามด้วยครับ เป็นแผ่นหินเรียงเป็นทางเดินระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินประมาณ 45 นาทีครับ แต่แนะนำว่าควรมาเดินในช่วงเวลาเช้าหรือเวลาเย็นเท่านั้นครับ เพราะช่วงระหว่าง 10.00น.-16.00 น. จะร้อนมากๆ ครับ



บ้านพักริมผา


บนหน้าผานี้แหละครับ ที่อยู่ของเหล่ารองเท้านารี


ปีนผาแทบแย่ ในที่สุดก็เจอ ดอกสุดท้ายที่เหลือรอด

ค่างแว่นถิ่นใต้


มีลูกน้อยด้วย


หาดทุ่งซาง


อ่าวทุ่งทราย


อ่าวทุ่งทราย


น้ำเขียวใส


อีกมุมหนึ่งของอ่าวทุ่งทราย


บรรยากาศดีๆ


เนินทรายงาม


เนินทรายงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น